- 1
Joined: 01/09/2017
Baldur's Gate 3: Game thủ dựng 'đội quân trẻ em bất tử' nhờ Polymorph
Baldur's Gate 3 tiếp tục là nguồn cảm hứng cho những khám phá bất ngờ của cộng đồng: gần đây một số người chơi chia sẻ trên diễn đàn rằng họ có thể biến kẻ địch hoặc các nhân vật khác thành phiên bản trẻ em thông qua phép Polymorph, và lợi dụng sự tương tác của mô hình, kích thước và cơ chế tính sát thương để tạo thành một hàng ngũ khó bị tiêu diệt. Hiện tượng này nhận được chú ý vì tính bất ngờ và vì một chi tiết liên quan đến cách trò chơi được điều chỉnh cho thị trường Đức.
Cơ chế kỹ thuật và tác động trong game
Theo các báo cáo từ cộng đồng, Polymorph trong BG3 có thể thay đổi mô hình và hitbox của mục tiêu — khi mục tiêu bị biến thành phiên bản trẻ em, nhiều yếu tố về vị trí điểm chí mạng, kích thước tương đối và cách hệ thống xử lý sát thương có sự khác biệt. Kết hợp với các phép buff, hiệu ứng hồi máu và các lớp tính năng bảo vệ khác, người chơi đã dựng nên một nhóm gồm các nhân vật 'trẻ em' có khả năng chịu đựng đáng kể, khiến chúng trở nên rất khó bị hạ gục trong một số tình huống chiến đấu.
Người chơi mô tả đây không hoàn toàn là cheat một nút bấm, mà là việc tận dụng cách engine xử lý mô hình và collider — nghĩa là, trong một vài bối cảnh, thay đổi hình dạng dẫn tới việc các đòn tấn công không được tính như dự kiến hoặc gây ít sát thương hơn. Kết quả là chiến thuật "child labor" (nghĩa bóng: sử dụng đội quân trẻ em) lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng như một mẹo chiến đấu bất ngờ và phần lớn mang tính giải trí.
Yếu tố pháp lý ở Đức và ảnh hưởng đến trải nghiệmMột khía cạnh được nhắc tới nhiều là sự khác nhau giữa các bản cài đặt theo khu vực. Một số người chơi cho biết phiên bản dành cho thị trường Đức có những điều chỉnh về hình ảnh hoặc mô hình nhân vật để phù hợp với luật và chỉ dẫn địa phương liên quan tới miêu tả trẻ em trong nội dung giải trí — điều này khiến exploit tuỳ theo phiên bản trò chơi mà có thể không hoạt động hoặc hoạt động khác đi. Việc các nhà phân phối và nhà phát triển phải tuân thủ luật bản địa đôi khi đem lại những khác biệt kỹ thuật nhỏ, và chính những khác biệt này lại tương tác với hệ thống game để tạo ra kết quả không ngờ.
Những thay đổi ở mức mô hình/asset hay phân loại nội dung cho từng khu vực là điều quen thuộc trong ngành game toàn cầu. Ở đây, tác động thú vị là chúng không chỉ ảnh hưởng tới mặt mỹ thuật hay nội dung, mà còn tới cách cơ chế trò chơi vận hành trong thực tế, dẫn tới các chiến thuật "sáng tạo" của người chơi.
Điểm nhìn cộng đồng và bước tiếp theoCộng đồng chia sẻ video và hướng dẫn về cách dựng đội quân trẻ em này chủ yếu với tinh thần khám phá và hài hước, nhưng cũng có những bàn luận về việc nhà phát triển có nên can thiệp nếu lỗ hổng làm mất cân bằng trải nghiệm. Các nhà phát triển thường theo dõi những tương tác kiểu này để tung bản vá khi cần thiết; đồng thời nhiều người chơi xem đây là phần thú vị của sandbox mà BG3 cung cấp: hệ thống phức tạp có thể tạo ra kết quả mà chính những người thiết kế ban đầu không lường trước.
Độc giả muốn tìm hiểu chi tiết hơn có thể xem bài viết gốc của PC Gamer về hiện tượng này tại PC Gamer. Các trang tin chuyên về Baldur's Gate 3 như Rock Paper Shotgun và Eurogamer cũng có nhiều bài phân tích các cơ chế gameplay và bản vá liên quan.
Tóm lại, đây là một minh chứng cho mức độ phức tạp và tính mở của BG3: một sự kết hợp giữa thiết kế hệ thống, hành vi người chơi và các điều chỉnh theo vùng pháp lý có thể tạo ra những trải nghiệm bất ngờ — từ hài hước tới cần được khắc phục để giữ cân bằng.- 1