- 1
Joined: 01/09/2017
Kirby Air Ride: Đánh giá lại một cú lướt khác biệt
Ra mắt trên GameCube năm 2003, Kirby Air Ride (thường bị nhầm là Kirby Air Riders) là một nỗ lực khác biệt của HAL Laboratory để đưa nhân vật hình tròn dễ thương vào thể loại đua tốc độ. Thay vì gói ghém mọi thứ trong một trải nghiệm đua truyền thống, trò chơi lựa chọn hướng tiếp cận tối giản về điều khiển và nhấn mạnh vào cảm giác lướt, các chế độ chơi đa dạng và tính vui vẻ khi chơi cùng bạn bè.
Kirby Air Ride nổi bật với hệ thống điều khiển rất đơn giản: tăng tốc, phanh và sử dụng các power-up. Cảm giác điều khiển nhẹ nhàng, ít nút, giúp người mới dễ tiếp cận nhưng đồng thời tạo ra một bề mặt chơi có chiều sâu cho những ai đầu tư học cách tận dụng môi trường và các cơ chế va chạm để vừa đẩy tốc độ vừa gây khó khăn cho đối thủ. Trò chơi có vài chế độ chính: Air Ride (đua theo đường đua), Top Ride (biến thể với trọng lực/độ cao khác) và City Trial (một sandbox khám phá thu thập đồ giúp tùy chỉnh xe), trong đó City Trial được nhiều người nhớ tới vì tính mở và khả năng tạo ra những cuộc đua bất ngờ khi chuyển qua lại giữa khám phá và thi đấu.
Về mặt trình bày, Kirby Air Ride không cố gắng đánh bóng theo chuẩn thời đó mà giữ phong cách trẻ trung, màu sắc tươi sáng và khung hình ổn định. Âm thanh dễ chịu, giai điệu vui vẻ hợp với tinh thần nhẹ nhàng của dòng Kirby, nhưng không có nhiều điểm nhấn để trở thành soundtrack kinh điển. Phần chơi đơn có lúc cảm thấy mỏng: thiếu chiều sâu của một chế độ sự nghiệp truyền thống và số lượng đường đua hạn chế khiến trải nghiệm một mình có thể trở nên lặp lại sau vài giờ. Tuy nhiên, City Trial bù đắp phần nào bằng tính bất ngờ và khả năng mở khóa nhiều biến thể cho cuộc đua.
Điểm khiến Kirby Air Ride vẫn được nhắc tới nhiều năm sau là tính xã hội — chơi với bạn bè là nơi trò chơi tỏa sáng. Các chế độ đấu local co-op/competitive đem lại nhiều tiếng cười, từ nghịch ngợm với power-up tới những pha lật kèo trên đường đua. Thiếu tính online (theo tiêu chuẩn hiện tại) không làm giảm giá trị của trải nghiệm cạnh bên-chiếc-television trong thời kỳ GameCube, nơi những buổi tụ tập bạn bè là tiêu chuẩn vàng.
Kirby Air Ride là một sản phẩm dễ chia rẽ: người chơi kỳ vọng một game đua truyền thống có thể thất vọng, nhưng những ai tìm kiếm trải nghiệm đơn giản, nhanh và dễ tiếp cận sẽ thấy nó vẫn thú vị. Nó là một tựa “cult classic” của GameCube — không hoàn hảo nhưng đáng thử, đặc biệt nếu bạn có cơ hội chơi theo nhóm. Độc giả muốn tham khảo thêm các đánh giá chi tiết có thể xem bản gốc của Eurogamer: Eurogamer review, hoặc các đánh giá bổ sung tại IGN, GameSpot và trang tổng hợp điểm số Metacritic.
Tóm lại, Kirby Air Ride không phải lựa chọn cho người tìm trải nghiệm đua sâu sắc hoặc cốt truyện phức tạp, nhưng nó vẫn là một ví dụ thú vị về cách một thương hiệu có thể thử nghiệm thể loại mới và tạo ra khoảnh khắc giải trí đặc biệt khi chơi cùng người khác.
- 1