Post #2853132 - 24/11/2025 12:00:00

Roblox CEO xem 'cờ bạc' là ý tưởng hay, coi vấn nạn săn mồi là 'cơ hội'?

Giới thiệu

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, CEO của Roblox, David Baszucki, đã có những phát biểu gây tranh luận về tương lai nền tảng — từ khả năng bổ sung các yếu tố mang tính may rủi và 'cờ bạc' trong trò chơi đến quan điểm về cách xử lý các hành vi xâm hại nhắm vào trẻ em. Những phát ngôn này đã châm ngòi cho lo ngại về an toàn trẻ em và mô hình kiếm tiền của nền tảng, đồng thời mở ra cuộc tranh luận giữa các nhà phát triển, nhà quản lý và phụ huynh.

Roblox CEO xem 'cờ bạc' là ý tưởng hay, coi vấn nạn săn mồi là 'cơ hội'?
Nội dung chính

Theo bản ghi lại trong cuộc phỏng vấn được đăng trên PCGamesN, Baszucki đã thảo luận về nhiều cách tiếp cận khác nhau để mở rộng trải nghiệm người dùng và tạo thêm doanh thu cho hệ sinh thái Roblox. Ông nhắc tới các cơ chế trò chơi mang tính may rủi và tương tác kinh tế trong game — những mô hình mà một số người coi là tương tự 'cờ bạc' nhỏ — và nói rằng một số ý tưởng trong đó có thể là “tuyệt vời” nếu được thiết kế và quản lý đúng cách. Những từ ngữ của ông nhanh chóng bị chú ý vì bối cảnh Roblox là môi trường có lượng lớn người dùng nhỏ tuổi.

Phát biểu này nối tiếp những lo ngại kéo dài về việc nền tảng có thể tạo ra trải nghiệm khiến trẻ em tiếp xúc sớm với các yếu tố cờ bạc hoặc hành vi tài chính rủi ro. Các chuyên gia an toàn mạng và tổ chức bảo vệ trẻ em đã nhiều lần cảnh báo rằng các cơ chế giống như cờ bạc — dù chỉ là về mặt cảm xúc hay cơ chế thưởng — có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhóm người dùng vị thành niên.

Bên cạnh đó, Baszucki cũng đề cập đến vấn đề những kẻ lợi dụng trẻ em trên nền tảng, gọi đây là “cơ hội” để cải thiện hệ thống bảo vệ thay vì chỉ là một vấn đề cần tránh né. Ông nêu rõ Roblox đang đầu tư vào các biện pháp an toàn bao gồm lọc ngôn ngữ theo độ tuổi, kiểm duyệt nội dung kết hợp con người và AI, cũng như các công cụ cho phụ huynh và người quản lý cộng đồng. Nhóm lãnh đạo mong muốn coi các sự cố không phải là thất bại đơn thuần mà như đòn bẩy để đẩy mạnh chính sách và công nghệ bảo vệ.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng nhận thức về “cơ hội” có thể làm lu mờ trách nhiệm quản lý và minh bạch. Họ kêu gọi Roblox phải có cam kết mạnh mẽ hơn về hạn chế các cơ chế dễ bị lạm dụng, báo cáo công khai về các sự cố bảo mật và hợp tác với cơ quan quản lý lẫn chuyên gia ngoài công ty để thiết lập chuẩn mực an toàn cho trẻ em.

Roblox lâu nay vẫn tự quảng bá về khả năng sáng tạo mở cho nhà phát triển và cộng đồng, nhưng điều này cũng kéo theo thách thức quản lý nội dung do số lượng trải nghiệm do người dùng tạo ra rất lớn. Công ty đã công bố nhiều biện pháp nội bộ nhắm tới giảm thiểu rủi ro, tuy nhiên áp lực từ phía cộng đồng lẫn cơ quan quản lý vẫn tiếp tục gia tăng.

Tổng kết

Những phát ngôn của CEO David Baszucki làm nổi bật mâu thuẫn cơ bản mà các nền tảng trò chơi xã hội phải đối mặt: cân bằng giữa đổi mới, lợi nhuận và bảo vệ người dùng, đặc biệt là trẻ em. Việc đề xuất các tính năng tương tự 'cờ bạc' và xem vấn nạn săn mồi là 'cơ hội' để cải thiện có thể kích hoạt cả cơ hội lẫn rủi ro — tùy thuộc vào cách Roblox hành xử sau những phát ngôn này.

Độc giả muốn tìm hiểu chi tiết hơn có thể đọc nguyên bản cuộc phỏng vấn tại PCGamesN: https://www.pcgamesn.com/roblox/interview-child-safety. Thêm thông tin về chính sách an toàn của công ty có thể tham khảo trang chính thức của Roblox: https://corp.roblox.com/safety/, và bối cảnh rộng hơn cùng các tranh luận lịch sử về nền tảng có thể tìm trên Wikipedia: https://en.wikipedia.org/wiki/Roblox.

🌐 Translate this article to English